Bệnh nhân già được chỉ định thay khớp háng toàn phần khi mắc phải bệnh lý gãy cổ xương đùi, hoại tử chỏm xương đùi, thoái hoá khớp háng. Vậy thay khớp háng ở người già NÊN hay KHÔNG – Dưới đây là 5 điều không nên bỏ qua. Cùng BSCKI Lê Văn Quỳnh – Bác sĩ xương khớp giỏi ở TPHCM tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Khi nào cần thay khớp háng ở người già

Ở người lớn tuổi, tính từ trên 60 tuổi được coi là nhóm người già hay người cao tuổi. Lí do tách biệt thành nhóm người già hay trẻ vì ở nhóm người này có những đặc điểm đặc biệt cần lưu ý.

Đây là nhóm dân số có nguy cơ cao các bệnh lý nền, như tăng huyết áp, tiểu đường, thận, gan, tim mạch, tiêu hoá, hô hấp. Con người khi sống càng lớn tuổi thì các cơ quan đều dần bị lão hoá, hư hại dần. 60 tuổi là mốc phân định vì nhóm trên 60 tuổi có nguy cơ cao bị các bệnh lý toàn thân kể trên. Do vậy mà một khi người già đã mắc bệnh hư khớp háng có chỉ định thay khớp thì cần đặc biệt chú ý hơn khi mổ. Cần tầm soát đầy đủ các bệnh lý về các cơ quan để tránh các biến chứng không đáng có khi phẫu thuật.

Đối với bệnh nhân lớn tuổi thì xương loãng dần, chất lượng và mật độ xương không còn tốt như người trẻ. Nên dễ gặp bệnh lý gãy cổ xương đùi, chỉ cần một chấn thương nhẹ cũng có thể gây gãy cổ xương đùi. Đây là bệnh lý thường gặp ở người già cần phải thay khớp háng. Các yếu tố khiến dễ gãy cổ xương đùi. Gặp ở bệnh nhân nữ, trên 60 tuổi, mãn kinh. Do nội tiết tố thay đổi dẫn đến loãng xương và dễ gãy cổ xương đùi, phải thay khớp háng. Các bệnh nhân này sẽ được thay khớp háng bán phần. Tức là chỉ phẫu thuật thay phần xương đùi bị gãy mà không thay ổ cối của khớp háng.

Ngoài ra, bệnh nhân già cũng có thể được chỉ định thay khớp háng toàn phần khi mắc phải bệnh lý hoại tử chỏm xương đùi, thoái hoá khớp háng. Phẫu thuật thay khớp toàn phần là cuộc mổ lớn hơn so với bán phần. Lượng máu mất, thời gian mổ lâu hơn so với thay khớp bán phần. Nên bệnh nhân sẽ được đánh giá kỹ càng hơn, tầm soát kỹ hơn các vấn đề về tim mạch và hô hấp.

Thay khớp háng ở người già NÊN hay KHÔNG

Đối với các gãy xương đùi ở cổ hoặc gãy nát phần mấu chuyển xương đùi ở người già. Thay khớp háng nhân tạo giúp cho bệnh nhân không còn đau đớn, có thể vận động ( ngồi, đi đứng) tốt. Việc này thực sự cần thiết cho bệnh nhân. Giúp cho bệnh nhân có thể quay lại cuộc sống sinh hoạt bình thường trước đó. Đồng thời cũng giúp cho bệnh nhân không trở nặng lên. Do khi gãy xương bệnh nhân đau đớn không đi lại hay ngồi dậy được thì dễ dẫn đến viêm phổi, thuyên tắc phổi ( tắc mạch máu phổi), nhiễm trùng tiểu, loét tì đè vùng mông, lưng, gót chân. Đây chính là các nguyên nhân chính gây tử vong trên bệnh nhân già. Vì vậy mà thay khớp háng ở nhóm bệnh này là NÊN làm.

Mặc dù bệnh nhân 90 – 100 tuổi vẫn có thể thực hiện thay khớp háng bán phần do gãy cổ xương đùi. Cuộc mổ thực hiện nhanh chóng từ 30-45 phút. Mất ít máu, ít nguy cơ gây mê, gây tê. Nhưng cũng cần chú ý khi bệnh nhân ở độ tuổi trên dễ rơi vào suy hô hấp, rối loạn nhịp tim. Do vậy mà việc phẫu thuật luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bác sĩ chuyên khoa Chấn Thương Chỉnh Hình và BS Gây mê hồi sức. Đối với độ tuổi này thân nhân và bệnh nhân sẽ được tư vấn kĩ về nguy cơ khi mổ và lợi ích khi mổ. Bệnh nhân và thân nhân sẽ là người quyết định cuối cùng có phẫu thuật hay không. Bác sĩ sẽ đưa ra những lợi ích và nguy cơ có thể gặp phải để bệnh nhân lựa chọn.

Đối với nhóm bệnh hoại tử chỏm và thoái hoá khớp háng. Nếu bệnh nhân không có yếu tố nguy cơ nặng nề. Không có bệnh lý nền tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch. Cộng thêm với triệu chứng đau khớp háng kéo dài và phải dùng thuốc giảm đau kéo dài. Thì NÊN phẫu thuật sớm để tránh tình trạng dùng thuốc kéo dài sẽ gây suy gan, suy thận. Nhóm bệnh này bệnh nhân sẽ được chỉ định thay khớp háng toàn phần. Tức là sẽ thay thế mới cả phần chỏm xương đùi và phần ổ cối xương chậu.

Về phần chi phí thay khớp háng bao nhiêu thì bạn có thể xem thêm tại đây: https://drquynh.com/chi-phi-thay-khop-hang-co-bao-hiem-y-te/ bao gồm chí tiết về giá mổ thay khớp háng có bảo hiểm và giá mổ dịch vụ không có bảo hiểm

5 điều chú ý khi phẫu thuật khớp háng cho người già

1. Bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh nền, đi lại khó khăn cần người chăm sóc và giúp đỡ trong quá trình nằm viện. Hỗ trợ vận động sau mổ. Hỗ trợ ăn uống và sinh hoạt cá nhân
  2. Bệnh nhân già thường hồi phục chậm hơn so với người trẻ nên cần kiên nhẫn và giúp đỡ họ. Việc phải trải qua một cuộc phẫu thuật sẽ là một stress nặng nề lên cơ thể bệnh nhân. Nên người già cần được quan tâm và giúp đỡ nhiều hơn
  3. Bệnh nhân già tuổi thì nguy cơ khi phẫu thuật càng cao. Cần hỏi Bác sĩ kỹ càng về các vấn đề biến chứng có thể gặp nếu như chưa hiểu rõ.
  4. Mục đích chính của phẫu thuật thay khớp háng là giúp bệnh nhân giảm đau, giảm thuốc, hạn chế tác dụng phụ của thuốc giảm đau. Đi lại và vận động được sớm. Nên hãy hỏi Bác sĩ về tình trạng của bệnh nhân, cách tập phục hồi chức năng sau mổ để nhanh hồi phục
  5. Bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn nghiêm ngặt về việc dùng thuốc vì có nhiều bệnh lý nền. Cách dùng thuốc khi ở Bệnh viện và cách dùng thuốc khi về nhà. Nên đặt lịch tái khám để có được tư vấn chi tiết rõ ràng nhất.

80 tuổi gãy cổ xương đùi có NÊN thay khớp háng không

Cho em hỏi: Mẹ em năm nay 80 tuổi, Bác sĩ ở tỉnh chẩn đoán là gãy cổ xương đùi bên phải di lệch nhiều, mẹ em không bị cao huyết áp, tiểu đường. Cho em hỏi có nên thay khớp háng không ạ?

Mẹ của bạn 80 tuổi không có huyết áp và tiểu đường thì thực sự đáng mừng. Tuy nhiên, không may là bị gãy cổ xương đùi. Việc này sẽ khiến cho bệnh nhân phải chịu đau đớn kéo dài nếu như không phẫu thuật. Mẹ của bạn có chỉ định thay khớp háng bán phần nếu như ổ cối còn tốt. Rất mừng là bệnh nhân không có bệnh nền gì. Điều này là rất tốt khi bà phải trải qua cuộc phẫu thuật. Nguy cơ biến chứng khi mổ sẽ giảm xuống.

Đối với cuộc mổ thay khớp háng bán phần thông thường chỉ kéo dài khoảng 45 phút. Thời gian diễn ra nhanh và ít mất máu. Nên nguy cơ mổ sẽ thấp. Bạn hãy cân nhắc các yếu tố liên quan cũng như chi phí thay khớp háng trước quyết định mổ. Tốt nhất nên được khám và tư vấn trực tiếp từ Bác sĩ trước khi quyết định. Bao gồm các lợi ích và nguy cơ nếu mổ, giấy tờ cần chuẩn bị, chi phí mổ, quá trình nằm viện, thời gian hồi phục,… vân vân.

Địa chỉ mổ thay khớp háng uy tín tại Sài Gòn - TPHCM

Tại Sài Gòn: Bạn có thể tới BV Đa Khoa Quốc Tế Nam Sài Gòn ( Giảm  tải của Bệnh Viện Chợ Rẫy ) nơi BS CKI Lê Văn Quỳnh đang làm việc. Bạn sẽ được:

• 1️⃣ Tiếp đón tận tình không cần chờ đợi. Tư vấn chi tiết về chi phí cũng như quá trình điều trị tại Bệnh viện
  • 2️⃣ Được phẫu thuật với phương pháp Y học tiên tiến nhất. ” Giảm đau sớm – Đi lại sớm 1 ngày sau mổ ”
  • 3️⃣ Được chi trả BHYT đúng tuyến mà không cần xin giấy chuyển tuyến
  • 4️⃣ Sử dụng các loại thuốc và vật tư tốt nhất ” nằm trong danh mục thanh toán của bảo hiểm y tế
  • 5️⃣ Được cung cấp đủ các giấy tờ để thanh toán khi ra viện đối với Bảo hiểm bảo lãnh, Bảo hiểm Công ty, Bảo hiểm nhân thọ

Đăng ký mổ bạn hãy gọi điện hoặc nhắn tin qua số Hotline xác nhận thời gian sẽ tới Bệnh viện. Gửi hình CMND và BHYT trước cho Bác sĩ trước khi tới. Bác sĩ sẽ giúp bạn nhiều nhất có thể để giảm chi phí mổ thay khớp háng xuống thấp nhất, được hưởng BHYT.

Đăng ký mổ thay khớp háng với BSCKI Lê Văn Quỳnh

• Kinh nghiệm làm việc 7 năm chuyên về thay khớp - nội soi ✅ TOP5 Bác sĩ mổ thay khớp giỏi tại TPHCM
  • Hiện đang làm việc tại Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Nam Sài Gòn là ✅TOP5 Bệnh viện thay khớp háng tốt nhất tại TPHCM
  • Bệnh Viện Nam Sài Gòn là đơn vị giảm tải của Bệnh viện Chợ Rẫy
  • Bác Sĩ từng làm việc tại: Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Đức, BV An Sinh, BV Tân Hưng, BV ShingMark ( Đồng Nai ), PK Hoàn Mỹ SG

Bác sĩ CKI Lê Văn Quỳnh - Chuyên mổ thay khớp háng - khớp gối

• Kỹ thuật tiên tiến và mới nhất
  • Áp dụng cả các phương pháp mổ kinh điển và phương pháp mổ Super Path mới nhất
  • Giảm đau sau mổ tốt - Bệnh nhân nhanh hồi phục sau mổ
  • Bắt đầu tập đi lại từ ngày thứ 2 sau mổ

🌟 Thay khớp tại BV Nam Sài Gòn có được hưởng BHYT hay không

Có được hưởng BHYT đúng tuyến

✅ Theo thông tư mới nhất khi bạn nhập viện để mổ thì bạn sẽ được hưởng đúng tuyến BHYT. BHYT sẽ chi trả từ 80 đến 100% các thuốc hay điều trị nằm trong danh mục của quỹ BHYT

❗Tổng chi phí cho ca mổ thay khớp háng toàn phần tại BV Nam Sài Gòn

✅ Tổng chi phí tính từ khi vào viện đến khi ra viện nếu có BHYT 60 triệu cho loại khớp thông thường và 80 triệu cho loại khớp tốt nhất

Xem chi tiết chi phí thay khớp háng có BHYT tại đây: https://drquynh.com/chi-phi-thay-khop-hang-co-bao-hiem-y-te/

Lịch khám BS CKI Lê Văn Quỳnh tại BV Nam Sài Gòn:

• Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần từ 7:30 đến 16:30 tại Phòng Khám số 3
  • Ngoài ra bạn có thể liên hệ trực tiếp BS số 0936231699 BS Lê Văn Quỳnh

Đánh giá/ Phản hồi từ các bệnh nhân cũ

Rất vinh dự khi nhận được sự điều trị và chăm sóc của Bác sĩ Quỳnh

Huu Nguyen / Zalo

Cảm ơn Bác sĩ ca mổ của em đã thành công tốt đẹp. Em mổ dây chằng đầu gối hiện tại gối hồi 14 tháng 6 hiện đã hồi phục tốt. Em đã có thể đi lại tốt và bắt đầu tập bước lên cầu thang không còn khó khăn gì nữa. Em và gia đình xin chân thành cảm ơn Bác sĩ Quỳnh trong thời gian nằm điều trị. Chúc Bác nhiều sức khoẻ!

Hong Nguyen / Facbook

Bác sĩ Quỳnh rất nhiệt tình, chăm sóc chu đáo.
Bs chuyên mổ hoại tử khớp háng giỏi tại Sài Gòn
Bệnh viện sạch sẽ thoáng mát, có chỗ tập vật lý trị liệu sau khi mổ.

Quy Hong / Tiktok

Báo Chí Nói Về Bác Sĩ

Top 5 Bệnh viện thay khớp háng, khớp gối tốt nhất tại TP HCM

Thay khớp háng ở người già

TOP 5 Bệnh viện lớn uy tín mổ dây chằng tại TPHCM

myhealthvn noi ve bs quynh

BS CKI Lê Văn Quỳnh được biết đến là một trong số những bác sĩ mổ dây chằng giỏi tại TP. HCM

toplist noi ve bs quynh

Nhận tư vấn bệnh lý khớp háng hoàn toàn MIỄN PHÍ 💯

Bệnh nhân cả nước hoàn toàn có thể gọi trực tiếp cho Bác sĩ để được tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ 💯 từ Bác sĩ chuyên khoa xương khớp.

❎ Không đăng ký mổ không sao

⚡️ Một lần tư vấn từ Bác sĩ bằng 10 lần tra Google

➤ Nhắn tin qua khung chát của website hoặc gọi trực tiếp cho Bác sĩ ❤️ Bác sĩ Quỳnh nhận tư vấn MIỄN PHÍ 💯

@drquynh247